Châm Cứu Là Phương Pháp Điều Trị Giảm Cân Hiệu Quả

Cách chữa đau vai gáy bằng châm cứu

Giảm cân hiệu quả đã trở thành một trong những mục tiêu sức khỏe phổ biến trong xã hội ngày nay. Với sự gia tăng của các phương pháp thể chất và tinh thần, nhiều phương tiện đã được áp dụng, bao gồm việc sử dụng châm cứu, một phương pháp đa năng từ truyền thống Trung Quốc.

Cơ chế hoạt động:

Châm cứu không chỉ đơn giản là một phương pháp giảm cân, mà còn là một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe. Bằng cách kích thích hệ thống thần kinh trung ương, châm cứu có thể giảm cảm giác thèm ăn, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Đồng thời, việc tăng cường lưu thông khí huyết thông qua châm cứu cũng đồng nghĩa với việc tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ quá trình giảm cân. Không chỉ vậy, châm cứu còn có khả năng điều hòa nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là hormone leptin và ghrelin, hai yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác thèm ăn và lượng mỡ dự trữ, từ đó góp phần vào việc điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên và hiệu quả.

 Châm Cứu Là Phương Pháp Điều Trị Giảm Cân Hiệu Quả
Châm Cứu Là Phương Pháp Điều Trị Giảm Cân Hiệu Quả

Quy trình điều trị:

Trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp châm cứu nào, bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc khám sức khỏe kỹ lưỡng để chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và xác định các điểm huyệt đạo phù hợp. Các điểm huyệt này thường được chọn dựa trên triệu chứng cụ thể của mỗi người và mục tiêu giảm cân cá nhân của họ.

Kim châm được sử dụng trong quá trình châm cứu thường là loại kim dùng một lần, đảm bảo vô trùng và an toàn cho bệnh nhân. Điều này giúp người tham gia không phải lo lắng về nguy cơ nhiễm trùng hoặc lây lan bệnh qua việc sử dụng kim châm.

Quá trình châm cứu thường kéo dài từ 15 đến 30 phút mỗi lần và thường được thực hiện 2-3 lần mỗi tuần. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả của liệu pháp châm cứu trong việc giảm cân và đảm bảo rằng cơ thể có thời gian để phản ứng và thích nghi với liệu pháp.

Xem thêm: Giảm cân và giảm béo bụng bằng y học cổ truyền

Các huyệt trong châm cứu giảm cân

Dùng châm cứu, các huyệt được chọn lựa dựa theo pháp trị của Y học cổ truyền:

  • Tỳ du, Vị du.
  • Thiên xu, Chi câu, Thủy phân, Âm lăng tuyền.
  • Khí hải.
  • Công thức mở rộng dùng thêm Đới mạnh (còn gọi là Đái mạch), Thận du, Phục lưu.

Huyệt Tỳ duVị du (du huyệt của Tỳ Vị) nhằm điều chỉnh các rối loạn công năng của tạng Tỳ và phủ Vị, là cơ quan có chức năng chủ về vận hóa đồ ăn thức uống của  cơ thể. Qua đó điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa, là nguyên nhân của tình trạng thừa cân – béo phì.

Huyệt Khí hải (bể của khí – chứa đựng khí của cơ thể, nằm dưới rốn 1,5 thốn), điều khí, bổ thận, bổ hư, điều hòa vinh huyết, khử thấp trọc. Tác dụng bổ khí toàn thân, giúp tăng quá trình vận hóa, tránh ứ đọng trong cơ thể, còn giúp cơ thể sung mãn tăng tiêu đốt năng lượng.

Xem thêm: Giảm cân đông y

Huyệt Thiên xu (một huyệt của Đại trường) là huyệt quan trọng vì nhận được những nhánh kết nối từ mạch Xung; chuyên trị bệnh nhiệt ở Đại Trường và Tỳ, giúp tăng đào thải chất ứ đọng ra khỏi trường vị.

Huyệt Chi câu (huyệt thứ 6 – là kinh hỏa huyệt của kinh Tam Tiêu). Theo “Trung Y Cương Mục”, huyệt Chi câu có tác dụng tiết nhiệt ở Tam Tiêu, cho nên dùng trị Tam Tiêu tướng hỏa quá thịnh gây ra táo bón, tán ứ kết…”.

Huyệt Thủy phân (huyệt thuộc mạch Nhâm, nằm trên rốn 1 thốn) tác dụng “Vận Tỳ thổ, lợi thủy thấp”, là huyệt có tác dụng tăng đào thải  nước ra khỏi cơ thể.

Huyệt Âm lăng tuyền (huyệt thứ 9, là huyệt hợp – thủy của kinh Tỳ), tác dụng điều vận trung tiêu, hóa thấp trệ, còn là huyệt đặc biệt chuyên dùng trị bệnh ở phía trên và rối loạn bên trong cơ thể.

Phối hợp 4 huyệt Thiên xu, Chi câu, Thủy phân, Âm lăng tuyền vừa tăng thải trừ thấp trệ toàn cơ thể, vừa tiêu trừ mỡ ứ đọng vùng bụng và tác dụng này được gia tăng nếu phối hợp thêm huyệt Đới mạch.

 Châm Cứu Là Phương Pháp Điều Trị Giảm Cân Hiệu Quả
Châm Cứu Là Phương Pháp Điều Trị Giảm Cân Hiệu Quả

Ưu điểm:

  • An toàn, ít xâm lấn, không gây đau đớn hay tác dụng phụ.
  • Hiệu quả cao trong việc giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.
  • Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Xem thêm: Trị liệu đông y

Nhược điểm:

  • Cần thực hiện nhiều lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.
  • Cần tìm đến bác sĩ châm cứu có chuyên môn và kinh nghiệm.

Lưu ý:

  • Kết hợp châm cứu với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện châm cứu để đảm bảo an toàn.

Châm cứu là một phương pháp giảm cân hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần kết hợp châm cứu với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.