Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc

Các vấn đề và rủi ro nếu bỏ qua triệu chứng đau cổ vai gáy

Đau vai gáy là một vấn đề sức khỏe phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với những người phải ngồi lâu trước máy tính hoặc thường xuyên làm việc với tư thế không đúng. Việc sử dụng thuốc để giảm đau có thể mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng phương pháp này không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất do có thể gây ra các tác dụng phụ. Thay vào đó, có những phương pháp điều trị không dùng thuốc mà bạn có thể thử nghiệm để giảm đau và cải thiện sự linh hoạt của vai và cổ.

Nguyên nhân gây đau vai gáy

1. Thoái hóa:

Theo sự gia tăng tuổi tác, các đốt sống và đĩa đệm ở cổ có thể trải qua quá trình mòn dần, dẫn đến tình trạng đau cổ kéo dài hoặc trở nên mạn tính nếu chúng bị thoái hóa. Ngoài ra, một số bệnh lý khác cũng có thể gây ra sự suy giảm và tổn thương cho các thành phần cổ như:

  • Viêm.
  • Chèn ép dây thần kinh.
  • Gãy cổ.
  • Viêm khớp.
  • Sự thoái hóa của đĩa đệm ở cổ.
Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc
Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc

2. Do tư thế:

Tư thế khi ngủ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau vai gáy. Khi tỉnh dậy vào buổi sáng và cảm thấy cơ thể cứng, đau ở vùng vai, lưng hay cổ, đó có thể là kết quả của việc ngủ trong tư thế không đúng.

Nguyên nhân có thể là do sử dụng gối quá cao hoặc ngủ trong tư thế tối nằm đè lên vật gì đó, hoặc do sự cứng nhắc của nệm. Cơn đau cũng có thể xuất phát từ tư thế không đúng khi ngồi làm việc với máy tính hoặc sử dụng điện thoại với tư thế cúi cổ. Việc duy trì tư thế cổ không thẳng hàng với cột sống trong thời gian dài có thể tạo áp lực và căng trên các cơ ở khu vực đó, góp phần vào tình trạng đau và không thoải mái.

3. Stress:

Đối với những người trải qua tình trạng căng thẳng, cơ thể sẽ tạo ra các hợp chất gây căng thẳng thần kinh, trong đó cortisol là một ví dụ điển hình. Những hợp chất này được xem là nguy hiểm, có khả năng gây tổn thương đáng kể cho hệ thống thần kinh và cơ xương khớp trong cơ thể, thậm chí có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và tiêu hóa.

Đặc biệt, khi mức độ stress gia tăng và kéo dài, sự sản xuất của những hợp chất này càng tăng cao, chúng có thể xâm nhập và tác động nghiêm trọng đến cấu trúc gân cơ và xương khớp. Điều này có thể dẫn đến tình trạng co cứng cơ ở vùng cổ và vai gáy, kèm theo cảm giác đau khớp.

4. Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay:

Nếu có tổn thương đối với các dây thần kinh kết nối với tủy sống và điều này ảnh hưởng đến đầu gối tay, đau cổ có thể xuất hiện. Khi một chấn thương xảy ra ở cổ và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh này, cơn đau cũng có thể lan tỏa đến bàn tay.

Một nguyên nhân thường gặp của chấn thương đám rối thần kinh cánh tay là chấn thương kín, mà có thể xảy ra từ hoạt động thể thao hoặc tai nạn xe..

Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc
Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc

5. Chấn thương đột ngột ở cổ:

Chấn thương cổ xảy ra khi đầu bị đẩy về phía trước và sau đó quay trở lại vị trí ban đầu một cách nhanh chóng. Nhiều người thường nghĩ rằng chấn thương cổ chỉ liên quan đến tai nạn xe hơi, tuy nhiên, thực tế là nó cũng có thể xuất hiện do các hoạt động thể thao và những chuyển động đột ngột khác.

6. Bệnh lý rễ tủy cổ:

Đây là trạng thái mà dây thần kinh bị chèn ép, xuất hiện khi các dây thần kinh bắt nguồn từ tủy sống ở cổ bị kích thích, gây ra cảm giác đau lan tỏa xuống cánh tay. Mặc dù bệnh lý này có thể dẫn đến đau vai gáy, những triệu chứng chính khác bao gồm:
– Tê ở cánh tay.
– Cảm giác như có kim chọc trong cánh tay.
– Đau hoặc yếu một phần cánh tay.
Hai nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh lý rễ tủy cổ là thoái hóa đốt sống cổ hoặc viêm khớp cổ và trượt đĩa đệm.

7. Những nguyên nhân hiếm gặp của đau vai gáy:

Có một số nguyên nhân gây đau vai gáy ít phổ biến hơn, tuy nhiên chúng có thể đầy đủ nghiêm trọng, bao gồm:

  • Viêm khớp dạng thấp.
  • Bệnh ung thư.
  • Chấn thương nghiêm trọng.
  • Tổn thương dây thần kinh, đốt sống hoặc tủy sống.
  • Nhiễm trùng…

Phương pháp điều trị đau vai gáy

1. Tập các động tác dãn cơ đơn giản

Người bệnh có thể thực hiện một số động tác giãn cơ đơn giản tại nhà để giúp giảm đau vai gáy. Tuy nhiên, tư thế khi tập là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì vậy, việc thực hiện đúng kỹ thuật sẽ giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả.

2. Phương pháp xoa bóp:

Sử dụng tay để áp dụng áp lực sâu vào cơ bắp có thể giúp giảm đau nhức. Xoa bóp là phương pháp sử dụng sự khéo léo và sức mạnh của đôi tay để tác động lên huyệt, da thịt, gân khớp của người được xoa bóp với áp lực thích hợp. Điều này tạo cảm giác sảng khoái, giảm đau mệt mỏi của cơ, khớp và thần kinh. Nó còn giúp tăng tính đàn hồi của cơ, cải thiện khả năng làm việc, sức bền cơ và làm giãn những nhóm cơ trước đó bị co cứng.

Đau cổ bên phải là do đâu và cách khắc phục

Dịch vụ trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy

3. Thay tư thế ngồi

Nếu đau vai gáy xuất phát từ tư thế ngồi không đúng, quan trọng để ngồi thẳng lưng và xem xét độ cao của bàn ghế. Kiểm tra lại thói quen khi ngồi viết hoặc sử dụng điện thoại cũng là một phần quan trọng, để đảm bảo tư thế đúng đắn và giảm áp lực trên vùng vai và cổ.

Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc
Đau vai gáy và bằng phương pháp điều trị không dùng thuốc

Vật Lý Trị Liệu:

Vật lý trị liệu đã trở thành lựa chọn phổ biến cho việc điều trị đau vai gáy, với nhiều lợi ích đáng chú ý như sau:

  • Không Sử Dụng Thuốc: Tránh tác dụng phụ có thể gây hại cho dạ dày, gan và thận.
  • Không Phẫu Thuật: Hạn chế rủi ro và tiết kiệm chi phí.
  • Giảm Đau Nhanh Chóng: Ngăn chặn cơn đau tái phát.
  • Hạn Chế Co Cứng Khớp: Hiệu quả trong việc giảm co cứng khớp cổ.
  • Tăng Lưu Thông Máu: Cải thiện sự lưu thông máu đến vùng vai gáy và cổ.
  • Khôi Phục Cử Động Bình Thường: Giúp các cử động ở vùng cổ và vai gáy trở nên bình thường và linh hoạt hơn.

Vật lý trị liệu có thể giảm đau vai gáy tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ đề xuất phương pháp điều trị phù hợp cho từng cá nhân, tập trung vào khu vực bị ảnh hưởng. Mục tiêu của phương pháp này là tăng cường sức mạnh cơ bắp ở khu vực tổn thương và giảm căng thẳng.

5 Laser Cường Độ Cao:

Liệu pháp laser cường độ cao thường được chỉ định trong trường hợp đau cơ và khớp, co thắt cơ, đau và cứng khớp liên quan đến viêm khớp. Ứng dụng cực kỳ hiệu quả vào khu vực điều trị và chiều sâu của các mô cụ thể. Các tác dụng lâm sàng đáng chú ý bao gồm giảm đau, kích thích sinh học, chống viêm, chống phù nề, và làm giãn mạch.

Ngoài việc tuân thủ chỉ dẫn từ các bác sĩ, quá trình tập vật lý trị liệu cũng kết hợp với việc nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung khoáng chất và vitamin, cùng với việc thực hiện các bài tập thể dục phù hợp. Tránh căng thẳng là một phần quan trọng để hỗ trợ sự phục hồi khi bị đau vai gáy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *