Phải làm sao khi bị đau vai gáy không quay được cổ ?

Đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi, căn bệnh không của riêng ai!

Bị đau vai gáy và không thể quay đầu cổ có thể là một tình trạng khó chịu và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số gợi ý và biện pháp mà bạn có thể thực hiện khi gặp phải tình trạng này.

Thoái hóa cột sống

Đối với những người trải qua chứng đau cứng cổ vai gáy do thoái hóa cột sống, thường xuất hiện cảm giác cứng mỏi ở vùng vai gáy sau khi thức dậy. Việc thực hiện những bài tập nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút có thể giảm đi nhiều triệu chứng này.

Tuy nhiên, những người bị thoái hóa đốt sống cổ lại dễ phát sinh đau cứng cổ vai gáy khi ngủ ở tư thế không đúng hoặc trúng phong hàn. Thậm chí, có thể là do cả hai nguyên nhân kết hợp gây ra bệnh, trong trường hợp này, sẽ cần áp dụng nhiều phương pháp để điều trị.

cổ vai cánh tay
Phải làm sao khi bị đau vai gáy không quay được cổ ?

Chườm ấm: Dùng muối hoặc ngải cứu như trên để chườm ấm vùng đau cứng, Sau đó dùng dầu nóng để xoa bóp nhẹ nhàng toàn bộ vùng cổ vai, xoa bóp cùng dầu giúp dầu thấm vào da sẽ hiệu quả hơn.

Bấm huyệt: Bạn có thể bấm huyệt theo bài Bấm huyệt chữa đau vai gáy để giảm nhanh các triệu chứng đau của bạn.

Tập luyện: với người bị thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất hãy chọn cho mình một bài tập phù hợp và hãy tập luyện thường xuyên để giúp vùng cổ gáy luôn được thoải mái và tránh được tình trạng đau cứng cổ vai gáy vào mỗi lúc ngủ dậy.

Chế độ ăn uống: Người bị thoái hóa cột sống cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, nên ăn những thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng, vitamin, canxi … và nên tránh những thực phẩm có hại cho sức khỏe như rượu bia, chất kích thích… Uống sữa là 1 trong những thực phẩm tốt nhất cho người bị thoái hóa, các loại sữa cần thiết như sữa đậu nành, sữa bò… vì trong sữa chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Phải làm sao khi bị đau vai gáy không quay được cổ ?
Phải làm sao khi bị đau vai gáy không quay được cổ ?

Thay đổi tư thế ngủ:

Ngủ ở tư thế không đúng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau và cứng cổ gáy ở những người không thể quay đầu. Điều này thường xảy ra khi người ta sử dụng gối quá cao hoặc quá cứng, ngủ nằm với đầu vẹo, hoặc bị vật gì đó chèn vào khu vực cổ. Những tư thế ngủ này làm cho cột sống và cơ bắp ở vùng cổ phải chịu áp lực quá mức, khiến chúng cảm thấy căng trước những điều kiện không thoải mái. Điều này dẫn đến tình trạng cổ gáy cứng và đau nhức sau khi thức dậy, do cơ bắp và cột sống tự điều chỉnh và co lại để thích ứng với tư thế ngủ không đúng đắn.

Xem thêm: Dịch vụ trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy

Cách điều trị :

Đầu tiên hãy lấy 1 bốc muối trắng, cho lên chảo và rang lên cho nóng, đổ vào 1 cái khăn gấp lại thành nhiều lớp buộc chặt lại, sờ ngoài lớp khăn chỉ thấy hơi nóng mà không bị bỏng là được, bạn sẽ dùng túi muối đó chườm từ gáy xuống đến vai chườm đều sao cho vùng cổ gáy ấm hết lên, chườm đều khoảng 15 phút. Sau khi chườm xong hãy tự mình hoặc nhờ người khác xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ và vai.

1 ngày có thể làm 2 lần như trên ( muối có thể dùng lại từ 3 đến 5 lần ) để giảm bớt triệu chứng đau. Thực hiện khoảng 3 đến 5 ngày thì các triệu chứng đã giảm rõ dệt.

Nhận biết triệu chứng nguy hiểm của bệnh đau cột sống
Phải làm sao khi bị đau vai gáy không quay được cổ ?

Chú ý nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là lúc ngủ, vì vậy bạn hãy thay đổi tư thế ngủ cho phù hợp, hãy ngủ với một chiếc gối mềm, độ cao và độ đàn hồi vừa phải, lúc nằm phải cảm thấy vùng cổ được thư giãn thoải mái, cột sống cổ không bị cong vẹo để có một giấc ngủ chất lượng và giảm bớt được triệu chứng đau cứng vùng vai gáy.

Bạn cũng có thể đến các phòng khám đông y để được xoa bóp bấm huyệt và châm cứu, giúp điều trị chứng bệnh này rất hiệu quả.

Trừ phong hàn

Khi bạn ngủ trong môi trường điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, hoặc nơi có gió lạnh thổi thẳng vào người… theo đông y khi cơ thể suy yếu hàn tà sẽ qua các lỗ chân lông mà vào cơ thể, làm cho các kinh mạch bị tắc nghẽn, gây nên đau và cứng vùng vai gáy.

Cách điều trị :

Hãy dùng 200 đến 300 gr lá ngải cứu tươi đã bỏ hết cuống và 1 chút muối, cho cả 2 lên chảo rang lên cho nóng, sờ tay thấy hơi nóng là được, cho ra 1 chiếc khăn dày và buộc túm lại thành hình tròn, dùng túi ngải cứu đó chườm ấm vùng cổ vai cho hơi nóng thấm đều vào các cơ, chườm khoảng 15 phút.
Sau đó dùng 1 số loại dầu nóng như dầu gừng, dầu quế… xoa đều lên vùng vai gáy sau đó dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng này để các cơ được thư giãn.
Với những biện pháp trên, người bị thoái hóa cột sống cổ có thể giảm bớt khó chịu và đau đớn ở vùng cổ vai gáy, đồng thời duy trì được sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ là cần thiết để có phương pháp điều trị chính xác và hiệu quả.