Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết

06 Lợi Ích Tuyệt Vời Từ Massage Trị Liệu Đau Vai Gáy Mà Bạn Chưa Biết

Massage bấm huyệt không chỉ là một trải nghiệm thư giãn mà còn chứa đựng nhiều điều thú vị mà ít người biết đến. Dưới đây là những thông tin hấp dẫn về liệu pháp này:

Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một hình thức trị liệu y học cổ truyền Trung Quốc được thực hiện bằng cách tác dụng áp lực lên các điểm huyệt trên cơ thể. Các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt sử dụng đầu ngón tay, gốc bàn tay, mô ngón út hoặc các dụng cụ bấm huyệt để tạo áp lực lên các huyệt đạo. Theo đó, xoa bóp bấm huyệt có thể điều hòa năng lượng, cải thiện lưu thông máu huyết, giảm đau, căng thẳng và tăng đề kháng.

Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt

Khi xoa bóp bằng một lực vừa phải và tác động chính xác lên các huyệt đạo, cơ thể không chỉ cảm thấy thoải mái mà còn nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết
Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết

Giảm đau nhức

Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng giảm đau nhức và các triệu liên quan đến các bệnh lý khác nhau như đau lưng, đau đầu, đau cơ, đau khớp và đau mỏi cổ. Việc kích thích các điểm huyệt trên cơ thể vừa ngăn chặn việc truyền tải tín hiệu đau đến não, đồng thời vừa giải phóng endorphin và serotonin giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Xem thêm: Dịch vụ trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy

Tăng cường tuần hoàn máu

Việc xoa bóp bấm huyệt sẽ tạo áp lực vừa phải lên các mao mạch và động mạch lớn nhỏ giúp tăng cường tuần hoàn máu tại vùng được massage. Lúc này, oxy và các chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ đến từng tế bào, hạn chế tình trạng lạnh chân tay, uể oải, đau nhức cơ bắp,…

Cải thiện trao đổi chất

Xoa bóp bấm huyệt có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, kích thích huyệt đạo nhằm giảm hiện tượng đầy hơi khó tiêu ở dạ dày. Bên cạnh đó, một số huyệt vị có tác dụng giảm mỡ chậm nên để đạt được vóc dáng gọn gàng, bạn cần kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể chất thường xuyên, thay đổi lối sống tích cực.

Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết
Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết

Hạn chế căng thẳng lo âu

Các động tác xoa bóp, day, nhấn, ấn huyệt giúp hệ thống dây thần kinh được thư giãn. Thả lỏng cơ thể trong quá trình massage là phương pháp hữu ích để giảm căng thẳng mệt mỏi và đưa cơ thể về trạng thái tràn đầy hứng khởi.

Hỗ trợ làm đẹp da

Các động tác xoa bóp thúc đẩy sản xuất collagen và tế bào mới, giúp da săn chắc, mịn màng và tràn đầy sức sống. Bên cạnh tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, xoa bóp bấm huyệt sử dụng lực của bàn tay tác động trực tiếp lên da giúp loại bỏ tế bào chết, tăng cường đào thải độc tố, cho làn da thông thoáng và khỏe mạnh hơn.

Lưu ý khi massage bấm huyệt

Hiện nay, xoa bóp kết hợp với liệu pháp bấm huyệt thường được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Tuy nhiên nó vẫn còn nhiều hạn chế vì kĩ thuật này tương đối phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề cao. Để nhận được tối đa lợi ích từ liệu trình xoa bóp bấm huyệt, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết
Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết

Thời gian bấm huyệt hợp lý

Mặc dù các phương pháp xoa bóp bấm huyệt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể nhưng nếu bạn thực hiện xoa bóp quá nhiều cũng dễ gây tổn thương da, cơ, xương, khớp. Vì vậy, để xoa bóp bấm huyệt đạt hiệu quả tốt nhất thì thời gian thực hiện các biện pháp xoa bóp chỉ nên giới hạn trong khoảng từ 15 – 20 phút/ngày và 1 – 2 lần/tuần.

Bấm huyệt với lực phù hợp

Sẽ thật tuyệt vời nếu được thư giãn toàn thân với liệu trình bấm huyệt sau một ngày làm việc mệt mỏi. Theo đó, các động tác xoa bóp phải được thực hiện với lực vừa phải đủ để tác động lên các vùng đau nhức. Tuy nhiên cũng không tạo ra áp lực quá mạnh vì dễ gây tổn thương.

Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết
Những điều về liệu pháp massage bấm huyệt ít ai biết

Xác định vị trí chính xác

Việc xác định vị trí sao cho có thể bấm chính xác huyệt đạo sẽ quyết định thành công của liệu trình xoa bóp. Bạn nên thực hiện bấm huyệt trên các huyệt khác nhau theo thứ tự nhất định để đạt được hiệu quả tối đa. Đồng thời, không nên bấm quá mạnh hoặc quá sâu vào các huyệt đạo, tránh tác động lên các vết thương hoặc phần da bị tổn thương, viêm nhiễm.

Như vậy, bài viết trên đây đã bật mí cho bạn những bí mật về massage bấm huyệt. Hy vọng những kiến thức bổ ích sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất và cải thiện tinh thần một cách hiệu quả.