Bật mí cách trị đau lưng tại nhà hiệu quả nhiều người áp dụng

Nguyên nhân gây đau lưng có thể đa dạng, từ căng thẳng hàng ngày đến vấn đề cơ lưng hoặc viêm khớp. Đau lưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người đã tìm thấy sự giảm bớt và cải thiện bằng cách áp dụng các biện pháp trị đau lưng tại nhà hiệu quả đơn giản.

Vận động nhẹ nhàng, không tạo áp lực quá lớn lên lưng

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp lưng và xương khớp mềm mại, đàn hồi tốt hơn. Vì vậy, khi bị đau lưng, bạn nên thường xuyên tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, dọn dẹp phòng. Khi cơn đau thuyên giảm, hãy thử tập thể dục nhịp điệu hoặc tập thể dục bổ sung, chẳng hạn như bơi lội hoặc đạp xe.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện các bài tập mạnh và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình tập để tránh chấn thương thêm.

trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Điều chỉnh tư thế vận động giúp giảm đau lưng

Một trong những nguyên nhân gây đau lưng đó là vận động sai tư thế. Đó có thể là nằm ngủ gập lưng, ngồi xổm, ngồi một chỗ quá lâu… Với các trường hợp này có thể điều chỉnh tư thế hợp lý sẽ giúp giảm đau lưng hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Tư thế ngồi làm việc chuẩn: Khuỷu tay đặt vuông góc với cánh tay, lưng thẳng để giảm áp lực đè lên cột sống, tầm nhìn vừa mắt để hạn chế tình trạng cúi đầu hoặc ngước lên.
  • Tư thế mang vác đồ nặng: Ôm sát đồ vật vào người, khi nâng lên hoặc đặt xuống chỉ dùng cử động tay chân và giữ lưng luôn thẳng.
  • Hạn chế ngồi xổm, vận động đột ngột như ngồi dậy, xoay người, vác nặng hoặc nhấc đuôi xe…
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Xem thêm: Dịch vụ trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy

Giảm đau lưng nhờ vào giấc ngủ

Những cơn đau lưng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc khó đi vào giấc ngủ. Khi tình trạng mất ngủ kéo dài làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và từ đó, bạn sẽ cảm thấy chứng đau lưng trở nên nghiêng trọng hơn bình thường.

Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên ngủ đúng tư thế và dùng loại giường hoặc nệm mà bản thân cảm thấy dễ chịu khi đặt lưng xuống. Thông thường, nệm không được mềm quá tác động làm thay đổi đường cong sinh lý cột sống. Có 2 tư thế ngủ tốt cho lưng mà bạn nên thử đó là: nằm ngửa và nằm nghiêng. Nếu nằm ngửa, bạn nên đặt dưới đầu gối của mình một cái gối nhỏ. Còn trong trường hợp nằm nghiêng thì một chiếc gối ở khu vực giữa 2 đầu gối sẽ có tác dụng giảm căng lưng hiệu quả.

trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Cách trị đau lưng tại nhà bằng phương pháp chườm

Chườm đá có tác dụng giảm sưng hoặc viêm khi mới bị chấn thương, trong khi chườm nóng chủ yếu giúp thư giãn các cơ bị căng cứng hoặc căng khi bị đau lưng mạn tính. Do đó, bạn có thể luân phiên thực hiện chườm lạnh và chườm đá để giảm đau lưng tối ưu.

Đầu tiên, bạn hãy chườm lạnh bằng cách cho túi đá vào một chiếc khăn mỏng và lăn nhẹ khắp sống lưng để giảm sưng viêm. Sau một vài ngày, bạn dùng túi nhiệt để chườm nóng nhằm thư giãn cơ và tăng lưu lượng máu đến vùng chịu ảnh hưởng bởi cơn đau lưng.

Lưu ý: Bạn chỉ nên chườm đá hoặc chườm nóng trong khoảng 20 phút mỗi lần. Và nếu bạn đang bôi kem hoặc thuốc mỡ giảm đau thì không sử dụng cách giảm đau lưng này.

trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Châm cứu

Châm cứu là một liệu pháp chữa trị cổ truyền, đã được công nhận là hữu ích trong điều trị đau lưng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp giảm bớt mức độ đau nhức, không thể điều trị tận gốc chứng đau lưng của bạn

trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Thoa kem, thuốc mỡ hoặc dùng miếng dán

Không đóng vai trò chủ chốt trong chữa đau lưng, nhưng thoa (bôi) kem, thuốc mỡ hoặc dùng miếng dán giảm đau có thể phần nào làm dịu đi sự khó chịu ở sống lưng. Bởi vì, các sản phẩm này chứa thành phần như tinh dầu bạc hà, tinh dầu long não… có thể làm mát, làm nóng và làm tê tại chỗ.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Bổ sung thực phẩm đầy đủ các nhóm dưỡng chất đặc biệt là Vitamin D và Canxi giúp xương khớp chắc khỏe. Một số nhóm thực phẩm có thể lựa chọn như các loại đậu, rau xanh lá, sữa, hải sản (tôm, cá, hàu …)

Thực phẩm đông y tác dộng đến quá trình giảm cân
trị đau lưng tại nhà đơn giản hiệu quả

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Để thuyên giảm tình trạng đau lưng người bệnh cần có chế độ sinh hoạt hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Duy trì cân nặng ổn định: Giúp giảm tải trọng, áp lực lên cột sống và các cơ bắp xung quanh từ đó giảm đau lưng hiệu quả.
  • Không hút thuốc lá: Do chất Nicotin trong khói thuốc gây tổn thương cột sống và làm giảm linh hoạt của khớp. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa và thoát vị đĩa đệm lên 4 lần so với người không hút thuốc.
  • Ngủ đủ giấc: Giúp cơ bắp và mô mềm vùng lưng được phục hồi. Đồng thời cũng giảm căng cơ, giảm áp lực và tải trọng lên cột sống.

Massage lưng

Massage lưng đặc biệt có tác dụng đối với cơn đau lưng do cơ bắp căng thẳng hoặc làm việc quá sức. Động tác xoa bóp nhẹ nhàng sẽ thúc đẩy lưu thông máu và kéo giãn bó cơ bị căng cứng, cải thiện tình trạng đau lưng và tăng khả năng cử động cho cột sống.

Massage giúp đánh bay mỡ khá tốt.
Massage giúp đánh bay mỡ khá tốt.

Mỗi cách trị đau lưng tại nhà sẽ mang lại hiệu quả giảm đau nhất định, tùy vào nguyên nhân và mức độ đau lưng của bạn. Riêng trường hợp đau lưng do thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm, bên cạnh việc áp dụng phương pháp giảm đau tại nhà, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ thăm khám và tư vấn giải pháp điều trị y khoa phù hợp, ngăn không để bệnh chuyển nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm.