Một số cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả

Đau lưng khi mang thai là tình trạng xảy ra thường thấy ở chị em phụ nữ. Vì khi thai nhi càng lớn, sức lực đè lên lưng lại càng lớn. Việc đau lưng là điều dễ hiểu nhưng khiến một số chị em cảm thấy khó chịu, thậm chí là gặp ám ảnh tâm lý và gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày. Ngày hôm nay, chúng tôi chia sẻ với chị em một số cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả.

Vì sao bà bầu lại bị đau lưng?

Nhiều người thường cho rằng cân nặng của thai nhi chính là nguyên nhân gây ra đau lưng khi mang thai. Tuy nhiên, đau lưng có rất nhiều nguyên nhân khác cũng đóng góp vào tình trạng này. Khi phụ nữ mang thai, cơ thể sản xuất nhiều loại hormone khác nhau. Dưới tác động của những hormone này, dây chằng xương chậu trở nên lỏng và mềm hơn, làm cho khớp xương chậu và liên hợp xương mu trở nên lỏng lẻo. Điều này xảy ra để hỗ trợ quá trình sinh nở của phụ nữ, giúp việc đẻ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi xương chậu trở nên quá lỏng, có thể gây ra đau nhức và thậm chí tạo ra tình trạng tách rời của liên hợp xương mu, làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn đối với thai phụ. Ngoài ra, trong giai đoạn cuối của thai kỳ, tử cung mở to ra và trọng lượng của tử cung cũng tăng lên. Do đó, trọng tâm của cơ thể phụ nữ mang thai thường dồn vào phía trước, gây ra áp lực lớn lên lưng.

giảm đau lưng cho bà bầu
giảm đau lưng cho bà bầu

Để cân bằng cơ thể và giúp việc di chuyển dễ dàng hơn, đầu và vai của phụ nữ mang thai thường nghiêng về phía sau. Điều này tạo ra một độ cong tự nhiên ở phần lưng và có thể gây ra đau lưng. Tuy nhiên, quan trọng là tình trạng đau lưng này thường là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai và có thể được giảm đi bằng cách áp dụng các biện pháp giảm đau phù hợp. Đồng thời, khi em bé ra đời, cơ thể sẽ phục hồi và cơn đau lưng sẽ dần dần giảm đi.

Những cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả, dễ thực hiện

Mặc dù chúng ta hiểu rằng đau lưng là một hiện tượng phổ biến khi mang thai, tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phiền toái mà nó gây ra. Nhiều phụ nữ đã chi tiền một số lượng lớn để cải thiện vấn đề này. Hy vọng rằng các phương pháp dưới đây sẽ giúp giảm đau lưng khi mang thai, từ đó làm cho thời kỳ mang thai trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt áp lực.

Xem thêm: DỊch vụ chăm sóc cổ vai gáy

Thay đổi kiểu dáng

Một cách hiệu quả để giảm đau lưng cho bà bầu là thay đổi kiểu dáng. Khi đứng, hãy hình dung mình như đang đo chiều cao, tức là duy trì tư thế thẳng tắp và đặt lưng gần tường, sao cho lưng và đầu nằm trong một đường thẳng. Hãy cố gắng căng cơ hông và cơ bụng để giúp lưng cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, không nên giữ tư thế này quá lâu để tránh làm mệt và kiệt sức.

Khi ngồi, hãy chắc chắn rằng bạn ngồi đúng cách. Đảm bảo rằng lưng luôn được hỗ trợ. Bạn có thể đặt một chiếc gối nhỏ phía sau thắt lưng hoặc sử dụng một chiếc gối lõm hình chữ D để ngồi lên đó. Điều này giúp giảm áp lực lên lưng và làm cho tư thế ngồi trở nên thoải mái hơn cho bà bầu.

giảm đau lưng cho bà bầu
giảm đau lưng cho bà bầu

Không mang vật nặng

Phụ nữ mang thai cần hạn chế mang vật nặng vì chính bản thân bạn bây giờ cũng đang bảo vệ một món bảo bối vô cùng quan trọng. Khi mang vật nặng, dây chằng trở nên lỏng lẻo khiến thai phụ dễ dàng gặp tai nạn hơn. Trường hợp bạn đang nâng hay mang theo vật gì, cần đưa sát về phía cơ thể, trùng đầu gối xuống. Không được cúi lưng vặn người vì sẽ khiến lưng bạn càng đau hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Phụ nữ mang thai cần phải xây dựng sức đề kháng tốt. Tập thể dục thường xuyên được coi là một cách giảm đau lưng cho bà bầu. Chăm chỉ tập thể dục làm tăng sức mạnh cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng. Bên cạnh đó còn đảm bảo tính co giãn tốt. Ngoài ra còn thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng. Dù có lười hay bận thế nào cũng nên dành một chút thời gian để rèn luyện sức khỏe.

Bạn có thể thử tham khảo bài tập sau đây: Đầu tiên cần đứng dựa lưng vào tường. Thai phụ để chân cách tường vài centimet rồi hơi nâng đầu gối lên. Tiếp đó, để một tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông theo. Khi đổi tay bạn cứ làm tương tự như vừa được hướng dẫn. Lặp đi lặp lại động tác hai lần với cường độ vừa phải, không cần sử dụng nhiều sức.

Bên cạnh bài tập đứng, bạn có thể tập bài tập bò. Thai phụ quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà, đảm bảo lưng và đầu là một đường thẳng. Bài tập này có tác dụng giảm áp lực do thai nhi tạo ra, giúp lưng được thư giãn, từ đó giảm đau lưng hiệu quả.

giảm đau lưng cho bà bầu
giảm đau lưng cho bà bầu

Không được đi giày cao

Không thể phủ nhận giày cao gót là vũ khí làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên nếu phụ nữ mang thai mà đi giày cao gót thì rất gây hại. Bởi giày cao gót ảnh hưởng đến tư thế đứng của bàn chân. Khi đó, toàn bộ trọng lượng của cơ thể được dồn vào phần ngón chân, gây tác động xấu đến hệ thần kinh hai bên hông.

Thai nhi càng phát triển, các dây thần kinh càng chịu áp lực nhiều hơn. Việc này khiến cơn đau lưng của bạn ngày một nghiêm trọng. Không nên sử dụng giày cao gót vào thời điểm này là sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn vẫn có thể dùng một đôi giày có đế bằng, thấp, độ rộng và mềm mại mà vẫn tôn lên vẻ đẹp của đôi chân.

Chườm nước nóng lên lưng

Nhiều thai phụ gặp cơn đau oái oăm, khiến bạn không thể chịu đựng nổi. Lúc này, hãy lên túi chườm nóng và chườm lên lưng một vài phút. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm đau ngay tức thì mà thao tác lại vô cùng đơn giản. Bạn cần để mắt đến tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu quá đau, không nên tự tiện áp dụng các cách giảm đau lưng cho bà bầu mà cần đến bệnh viện, nhận sự tư vấn của bác sĩ, những người có kinh nghiệm.

Nằm đúng tư thế

Nằm đúng tư thế cũng là một cách giúp phụ nữ mang thai giảm đau lưng. Từ tuần thai thứ 17 trở đi, thai phụ nên nằm nghiêng. Hạn chế nằm ngửa để giảm tối đa tình trạng đau lưng và cũng giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể đặt gối giữa hai đầu gối hoặc kê một chiếc dưới bụng. Việc này giúp tử cung không đè lên xương sống, tránh đau lưng sau khi tỉnh giấc.

giảm đau lưng cho bà bầu
giảm đau lưng cho bà bầu

Massage – Cách giảm đau lưng khi mang thai

Cách giảm đau lưng cho bà bầu cuối cùng, siêu hiệu quả chính là massage. Trước khi đi ngủ, massage lưng, thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp kích thích lưu thông máu. Các cơ được thoải mái thì cơn đau lưng mới dần dần biến mất. Nhiều chị em phụ nữ đang giảm thiểu tối đa tình trạng đau lưng khi ghé tiệm. Nhờ tay nghề của kỹ thuật viên có kinh nghiệm, quá trình mang thai của chị em sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bên trên là tất cả các cách giảm đau lưng cho bà bầu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn.