Cong vẹo cột sống là gì? Các phương pháp điều trị hiệu quả

Tập vật lý trị liệu điều trị vẹo cột sống mang lại hiệu quả cao

Tình trạng cong vẹo cột sống diễn ra ngày càng phổ biến nhất là ở đối tượng trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tim, phổi và gây đau lưng, gây dị dạng thân hình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp điều trị phù hợp để khắc phục tình trạng cong vẹo cột sống.

Cong vẹo cột sống là gì?

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị biến dạng, các đốt sống bị cong sang một bên hoặc bị xoay một cách phức tạp. Vẹo cột sống xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 10-15. 

Vẹo cột sống là tình trạng đốt sống bị lệch sang một bên
Vẹo cột sống là tình trạng đốt sống bị lệch sang một bên

Các đối tượng dễ bị bệnh này là người ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, người đi đứng nằm ngồi sai tư thế, người mà tiền sử gia đình có người bị bệnh vẹo cột sống.

Tác hại của bệnh vẹo cột sống đối với sức khỏe

Nếu không được điều trị, bệnh cong vẹo cột sống có thể gây nên những tác hại khôn lường với sức khỏe người bệnh.

Xem thêm: Dịch vụ trị liệu chuyên sâu cổ vai gáy

Tổn thương tim, phổi

Vẹo cột sống nếu ở tình trạng nặng sẽ khiến khung xương sườn gây áp lực lên phổi và tim. Lồng ngực ép vào tim ảnh hưởng đến việc bơm máu. Nếu ép vào phổi có thể khiến người bệnh bị khó thở. Do đó, tình trạng cong vẹo cột sống nghiêm trọng sẽ gây suy tim và các vấn đề khác có liên quan đến phổi.

Gây đau lưng mãn tính

Cột sống bị cong vẹo sẽ nhanh thoái hóa và gây đau lưng mãn tính. Bệnh đau lưng sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi lớn tuổi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dị dạng thân hình khiến người bệnh tự ti

Vẹo cột sống nặng ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình như vai không đều, thắt lưng không cân đối, gù lưng, xương sườn nổi rõ….Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình.

Bệnh cong vẹo cột sống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh
Bệnh cong vẹo cột sống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh

Một số phương pháp điều trị cong vẹo cột sống hiệu quả

Vẹo cột sống là bệnh có khả năng điều trị. Chữa trị càng sớm càng đơn giản và ít tốn kém. Các phương pháp điều trị hiện nay là ưu tiên không phẫu thuật mà kết hợp vật lý trị liệu và các bài tập để điều chỉnh cột sống về vị trí bình thường. Một số phương pháp điều trị được bác sĩ áp dụng hiện nay như:

Đeo đai lưng chỉnh cột sống

Đai lưng chỉnh cột sống là dụng cụ giúp điều chỉnh tư thế, ổn định cột sống. Dụng cụ này cũng góp phần hạn chế các cơn đau phát sinh khi người bệnh vận động. Tuy nhiên để thấy được tác dụng điều trị rõ rệt, người bệnh cần kiên trì đeo đai liên tục trong một thời gian dài.  

Bài tập hỗ chỉnh vẹo cột sống

Hiện nay có rất nhiều bài tập được các chuyên gia nghiên cứu để hỗ trợ điều trị vẹo cột sống. Tuy nhiên người bệnh cần lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng của mình. Để làm được như vậy, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Chẳng hạn, với người bị vẹo cột sống ở ngực cần lựa chọn các bài tập có tác động đến vai. Nếu vẹo cột sống thắt lưng cần lựa chọn bài tập tập trung vào phần lưng dưới. Ngoài ra để đạt được hiệu quả, bệnh nhân cần phải có sự kiên trì, thực hiện các bài tập đều đặn và đúng động tác theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tập vật lý trị liệu

Chữa cong vẹo cột sống bằng phương pháp tập vật lý trị liệu đang được áp dụng rộng rãi. Đây là phương pháp hiệu quả, giúp người bệnh nhanh chóng bình phục. Với phương pháp tập vật lý trị liệu, bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên khoa sẽ chỉ định các bài tập phù hợp.

Tập vật lý trị liệu điều trị vẹo cột sống mang lại hiệu quả cao
Tập vật lý trị liệu điều trị vẹo cột sống mang lại hiệu quả cao

Bằng các thao tác nhẹ nhàng, kỹ thuật viên sẽ nắn chỉnh các đốt sống và dần đưa về vị trí ban đầu. Mục đích của các bài tập này là tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt cho các nhóm cơ ở vùng vai, cổ, lưng. Nhờ vậy cấu trúc cột sống được điều chỉnh và ổn định lại. Bên cạnh các bài tập, một số thiết bị máy móc cũng được sử dụng để giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Điều trị cong vẹo cột sống hiệu quả tại trung tâm vật lý trị liệu THABICARE

Là phương pháp điều trị không xâm lấn, không gây tác dụng phụ nên tập vật lý trị liệu để điều trị vẹo cột sống được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Hiện nay, THABICARE là một trong những trung tâm vật lý trị liệu được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để điều trị các vấn đề về xương khớp và vẹo cột sống.

THABICARE là nơi quy tụ của đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm. Phương pháp vật lý trị liệu của trung tập được thực hiện một cách khoa học, bài bản với những bài tập chuyên môn phù hợp với tình trạng của người bệnh. Với cơ sở vật chất theo chuẩn 5 sao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, người bệnh đến THABICARE sẽ được trải nghiệm không gian điều trị sang trọng, yên tĩnh, thư giãn. Nhờ vậy, quá trình điều trị bệnh sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về tác hại của bệnh cong vẹo cột sống. THABICARE đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân gặp vấn đề về bệnh này. Hãy liên hệ với THABICARE để được tư vấn nếu bạn đang cảm thấy lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình.